Đánh giá chủ đề:
  • 72 Vote(s) - Trung bình 3.19
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
kinh nghiệm thiết kế mạch với Orcad
Bài viết: #1
Chúng ta cùng đi qua các bước sau :

  1. Vẽ sơ đồ nguyên lý từ orcad
  2. Vẽ mạch in bằng Playout Plus
  3. Cách phủ mass
1.VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ BẰNG ORCAD :

_ Để chỉnh kích thước của khung thiết kế :chọn Menu option>> schematic page properties .Trong hộp thoại hiện ra bạn có thể chỉnh kích thước hộp.

_Khi thiết kế với các loại linh kiện lạ thường thư viện không hổ trợ sẵn nên phải tự thiết kế thư viện cho chúng thông qua các bước sau :

+ Tạo 1 thư viện mới hoặc add một thư viện bất kì trong số các thư viện có sẵn của orcad (linh kiện sau khi thiết kế sẽ nằm trong thư viện này).

+ Tạo mới : File>>New>>library(chọn file có đuôi *.olb).

+ Add 1 thư viện bất kì : windown>> chọn đường dẫn đến file *.ojp .Trong cửa sổ quản lí project , lick phải chuột vào library >> add file >> chọn thư viện cần add (*.olb).

+ Click phải chuột vào thư viện mới tạo hoặc mới add chọn new part. Trong cửa sổ hiện ra ,nhập tên linh kiện, các thuộc tính cần thiết >> ok.

+ Với các công sụ hổ trợ sẵn của orcad bạn có thể tự thiết kế thư viện linh kiện theo ý mình.

_ Đặt bí danh cho đường mạch không phân biệt chữ hoa chữ thường.

_Trong quá trình thiết kế sơ đồ nguyên lí ,bạn nên đặt các phần linh kiện liên quan chặt chẽ gần nhau để dễ quản lí hoặc có thể đóng khung chúng lại.

_Để tìm các thành phần khác nhau trong bản vẽ như : tên linh kiện(part), đường nối (line), nguồn đất....bạn nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+F.

_Phóng to thu nhỏ bản vẽ nhanh chóng : sử dụng phím tắt O(out),I (in).

_Đường mạch nào thật sự cần vẽ thì vẽ, tránh dư thừa sẽ gây khó khăn trong quá trình thiết kế mạch in.

VD: với led 7 đoạn do 2 chân 3 và 8 đã nối với nhau sẵn , nên khi vẽ mạch nguyên lí chỉ cần nối 1 trong 2 chân là đủ.

Hôm nay tạm thời mình viết bấy nhiêu nhé!


Nhận thiết kế mạch in ,mạch điện tử theo yêu cầu. Cung cấp mạch nạp 89, Pic, AVR.

[Image: email_icon.gif] :dqnam952@gmail.com
Trả lời
Bài viết: #2
Tiếp nhe các bạn.

2.VẼ MẠCH IN BẰNG PLAYOUT PLUS.

_ Điều đầu tiên quan trọng khi vẽ mạch in bằng playout plus là sơ đồ nguyên lý trên orcad phải hoàn toàn chính xác. Chúng ta không ngại bỏ ra cả tiếng đồng hồ kiểm tra lại sơ đồ nguyên lí để không phải bù lại có thể là cả ngày để tìm ra sai sót rất nhỏ khiến mạch chạy sai, thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn.

_ Trước khi thật sự bắt tay vào vẽ mạch in thì tốt nhất bạn cần xem lại mạch của bạn cần những linh kiện nào ? bạn đã tứng thấy linh kiện đó chưa ? bạn có nắm được chính xác kích thước của những kinh kiện đó không? (kích thước giữa các chân, độ lớn thực tế). Điều này vô cùng quan trọng bởi vì muốn layout được bạn cần có footprint của các kinh kiện đó.

_ Với orcad ta sử dụng đa số linh kiện hổ trợ sẵn, nhưng với layout plus, đa số ta sử dụng lonh kiện tự thiết kế, sẽ có tính thống nhất cao hơn, dễ quản lí và sửa đổi. Quá trình tự vẽ footprint qua các bước sau:

+ Open layout plus

+ Chọn menu tool >> library manager.

+ Để add thư viện đã có sẵn, chọn button add....

+ Nếu muốn tạo thư viện mới, chọn create new footprint, nhập tên cho footprint >> OK, sau đó chọn save. Lúc này hộp thoại mới xuất hiện, chọn create new library để tạo thư viện mới.

+ Để tạo footprint cho một thư viện có sẵn, ta cũng làm tương tự như trên nhưng thay vì chọn button created new library, ta chọn đường dẫn đến thư mục cần thiết.

+ Bên cạnh đó để tiết kiệm thời gian và công sức thiết kế, ta có thể sử dụng button save as.

_ Một chú ý trong quá trình tự thiết kế footprint cho linh kiện đó là đối với một số linh kiện không có tính đối xứng thì cần phải để ý đến chiều, hướng của linh kiện để lúc thi công mạch không bị sai.

_ Chú ý tiếp theo là vị trí các chân linh kiện phải tương ứng với mạch nguên lí vẽ trên orcad (số thư tự trên từng chân).

_ Khi thiết kế footprint, ngoài việc bạn cần phải biết chính xác kích thước thật giữa giữa các chân linh kiện để thiết kế đúng, bạn còn cần phải biết kích thước của cả linh kiện để có thể bố trí khoảng cách giữa các linh kiện cho hợp lí. Tránh trường hợp thiết kế xong mới thấy linh kiện không thể nào đưa vào vị trí định trước.

_ Đừng bao giờ thiết kế những linh kiên nào mà không biết chắc và chưa từng thấy bao giờ. Ngoài ra còn cách nữa là bạn xem datasheet của linh kiện mình thiết kế,xem kiều chân kích thước giữa các chân,chiều dài và chiều ngang của linh kiện mình thiết kế.

_ Vì vậy một kinh nghiệm được rút ra là bạn nên mua những linh kiện cần dùng trước sau đó hãy tiến hành thiết kế footprint và vẽ mạch in trên layout plus.

_ Sau khi đã thiết kế xong footprint cho các linh kiện cần thiết, bạn tiến hành tạo file netlist và chọn foorprint cho các linh kiện. Thông thường phần mềm sẽ mặc định chọn default.tch, nhưng theo kinh nghiệm chúng ta nên chọn file jump6238.tch sẽ giúp quá trình chạy mạch hiệu quả hơn(các jump sẽ không cắt ngang IC...).Trước khi sắp xếp linh kiện, bạn cần chình lại thông số về layer, net.

+ Nếu layout 2 mặt thì mặt TOP và BOTTOM đều chọn là routing, còn lại thì chọn Unused.

+ Nếu layout 2 mặt trong đó 1 mặt để chạy jumper thì mặt TOP chọn jumper, BOTTOM chọn routing, còn lại chọn Unused.

+ Nếu layout 1 mặt thì BOTTOM chọn routing, còn lại chọn Unused.

+ Thông số về Net thường thõa mãn : các đường nguồn, mass cò bề rộng hơn các đường tín hiệu, các đường ứng với mạch công suất bề rộng cũng phải lớn hơn bình thường.

_ Trước khi autoroute, nên vẽ khung giới hạn cho mạch in bằng công cụ obstacle tool (khung thuộc về global layer).

_ Một thao tác nữa trước khi autoroute đó là ta nên vào file, chọn load 2 file jumper_h.sf và jumper_v.sf sẽ giúp cho các đường jumper chạy tốt hơn.

3. CÁCH PHỦ MASS.

_ Chọn mặt cần phủ, sau đó chọn abstacle tool trên thanh toolbar, vẽ đường giới hạn vùng cần phủ mass.

_ Chọn đường vừa vẽ, click phải chuột chọn properties

_ Tại abstacle type, chọn copper pour, chỉnh độ rộng của đường phủ mass tại width. chình khoảng cách từ mass đến chân linh kiện tại clearance.

_ Tại net attachment, chọn GND(mass). Cuối cùng chọn OK.

_ Tương tự, để phủ nguồn hay những mặt khác, chọn thuộc tính tương ứng tại net attachment.

_ Chọn các thuộc tính khác nhau tại obstacle type, ta sẽ có các kết quả khác nhau(copper area, board outline.....).

Chúc các bạn thành công!!


Nhận thiết kế mạch in ,mạch điện tử theo yêu cầu. Cung cấp mạch nạp 89, Pic, AVR.

[Image: email_icon.gif] :dqnam952@gmail.com
Trả lời
Bài viết: #3
(31-10-2011, 12:05 AM)lovedt Đã viết: You are not allowed to view links. Register or Login to view.Tiếp nhe các bạn.

2.VẼ MẠCH IN BẰNG PLAYOUT PLUS.

_ Điều đầu tiên quan trọng khi vẽ mạch in bằng playout plus là sơ đồ nguyên lý trên orcad phải hoàn toàn chính xác. Chúng ta không ngại bỏ ra cả tiếng đồng hồ kiểm tra lại sơ đồ nguyên lí để không phải bù lại có thể là cả ngày để tìm ra sai sót rất nhỏ khiến mạch chạy sai, thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn.

_ Trước khi thật sự bắt tay vào vẽ mạch in thì tốt nhất bạn cần xem lại mạch của bạn cần những linh kiện nào ? bạn đã tứng thấy linh kiện đó chưa ? bạn có nắm được chính xác kích thước của những kinh kiện đó không? (kích thước giữa các chân, độ lớn thực tế). Điều này vô cùng quan trọng bởi vì muốn layout được bạn cần có footprint của các kinh kiện đó.

_ Với orcad ta sử dụng đa số linh kiện hổ trợ sẵn, nhưng với layout plus, đa số ta sử dụng lonh kiện tự thiết kế, sẽ có tính thống nhất cao hơn, dễ quản lí và sửa đổi. Quá trình tự vẽ footprint qua các bước sau:

+ Open layout plus

+ Chọn menu tool >> library manager.

+ Để add thư viện đã có sẵn, chọn button add....

+ Nếu muốn tạo thư viện mới, chọn create new footprint, nhập tên cho footprint >> OK, sau đó chọn save. Lúc này hộp thoại mới xuất hiện, chọn create new library để tạo thư viện mới.

+ Để tạo footprint cho một thư viện có sẵn, ta cũng làm tương tự như trên nhưng thay vì chọn button created new library, ta chọn đường dẫn đến thư mục cần thiết.

+ Bên cạnh đó để tiết kiệm thời gian và công sức thiết kế, ta có thể sử dụng button save as.

_ Một chú ý trong quá trình tự thiết kế footprint cho linh kiện đó là đối với một số linh kiện không có tính đối xứng thì cần phải để ý đến chiều, hướng của linh kiện để lúc thi công mạch không bị sai.

_ Chú ý tiếp theo là vị trí các chân linh kiện phải tương ứng với mạch nguên lí vẽ trên orcad (số thư tự trên từng chân).

_ Khi thiết kế footprint, ngoài việc bạn cần phải biết chính xác kích thước thật giữa giữa các chân linh kiện để thiết kế đúng, bạn còn cần phải biết kích thước của cả linh kiện để có thể bố trí khoảng cách giữa các linh kiện cho hợp lí. Tránh trường hợp thiết kế xong mới thấy linh kiện không thể nào đưa vào vị trí định trước.

_ Đừng bao giờ thiết kế những linh kiên nào mà không biết chắc và chưa từng thấy bao giờ. Ngoài ra còn cách nữa là bạn xem datasheet của linh kiện mình thiết kế,xem kiều chân kích thước giữa các chân,chiều dài và chiều ngang của linh kiện mình thiết kế.

_ Vì vậy một kinh nghiệm được rút ra là bạn nên mua những linh kiện cần dùng trước sau đó hãy tiến hành thiết kế footprint và vẽ mạch in trên layout plus.

_ Sau khi đã thiết kế xong footprint cho các linh kiện cần thiết, bạn tiến hành tạo file netlist và chọn foorprint cho các linh kiện. Thông thường phần mềm sẽ mặc định chọn default.tch, nhưng theo kinh nghiệm chúng ta nên chọn file jump6238.tch sẽ giúp quá trình chạy mạch hiệu quả hơn(các jump sẽ không cắt ngang IC...).Trước khi sắp xếp linh kiện, bạn cần chình lại thông số về layer, net.

+ Nếu layout 2 mặt thì mặt TOP và BOTTOM đều chọn là routing, còn lại thì chọn Unused.

+ Nếu layout 2 mặt trong đó 1 mặt để chạy jumper thì mặt TOP chọn jumper, BOTTOM chọn routing, còn lại chọn Unused.

+ Nếu layout 1 mặt thì BOTTOM chọn routing, còn lại chọn Unused.

+ Thông số về Net thường thõa mãn : các đường nguồn, mass cò bề rộng hơn các đường tín hiệu, các đường ứng với mạch công suất bề rộng cũng phải lớn hơn bình thường.

_ Trước khi autoroute, nên vẽ khung giới hạn cho mạch in bằng công cụ obstacle tool (khung thuộc về global layer).

_ Một thao tác nữa trước khi autoroute đó là ta nên vào file, chọn load 2 file jumper_h.sf và jumper_v.sf sẽ giúp cho các đường jumper chạy tốt hơn.

3. CÁCH PHỦ MASS.

_ Chọn mặt cần phủ, sau đó chọn abstacle tool trên thanh toolbar, vẽ đường giới hạn vùng cần phủ mass.

_ Chọn đường vừa vẽ, click phải chuột chọn properties

_ Tại abstacle type, chọn copper pour, chỉnh độ rộng của đường phủ mass tại width. chình khoảng cách từ mass đến chân linh kiện tại clearance.

_ Tại net attachment, chọn GND(mass). Cuối cùng chọn OK.

_ Tương tự, để phủ nguồn hay những mặt khác, chọn thuộc tính tương ứng tại net attachment.

_ Chọn các thuộc tính khác nhau tại obstacle type, ta sẽ có các kết quả khác nhau(copper area, board outline.....).

Chúc các bạn thành công!!

Nếu có thêm hình ảnh sẽ sinh động hơn đấy bạn.

Trả lời


Đi tới chuyên mục:


Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách